ชีวิตมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ



love is the flower for which love is the honey : victor hugo

วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

เราเกิดใหม่ได้เสมอ



ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิต แม้ในยามที่ไม่เหลืออะไรเลย สิ่งหนึ่งที่เราต้องมี คือ ศรัทธาในตัวเอง

ศรัทธา ในตัวเองไม่ได้เกิดจากความคิด หรือการสร้างภาพลม ๆ แล้ง ๆ แต่เกิดจากการตรวจสอบการกระทำความคิดของตัวเอง เกิดจากความนับถือในแก่นแท้ในสิ่งที่เราเป็นไปจริง ๆ

เราต้องจริงใจกับตัวเองพอที่จะรักษาขัดเกลาความคิด การกระทำ คำพูดของเราแต่ละขณะ เพื่อให้เรานับถือและมีศรัทธาในตัวเองได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็มีศรัทธา มั่นคงในสิ่งที่ผ่านมา

มองย้อนไปในอดีต ก็เห็นสิ่งที่เราทำ เป็นความดีงาม เป็นประโยชน์ เป็นของจริง ที่หากใครจะสร้างภาพบิดเบือนก็เป็นได้แค่คำพูด แต่ข้อเท็จจริงเป็นประจักษ์พยานรับรองที่จับต้องมองเห็นได้

อดีต ของมนุษย์ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แต่เราต้องรู้ชัดว่าเราทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยเจตนาดีงาม ทำเต็มกำลังสติปัญญา ขัดเกลาพัฒนา จิตวิญญาณของตัวเองจนเกิดผลลัพธ์ดีงามในชีวิตตนและคนอื่น

มองไปในอดีตก็อบอุ่นใจ

มองไปในอนาคตก็รู้เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร

มีเป้าหมายที่จะขัดเกลาพัฒนาตัวเอง ค้นพบศักยภาพของตัวเอง ผ่านความสุขและความทุกข์ ผ่านปัญหาและโอกาส ผ่านความสำเร็จและล้มเหลว แล้วเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ สร้างประโยชน์แก่ตนเองและโลก

มีศรัทธาในตนเอง ศรัทธาในกฎธรรมชาติ

จักรวาล นี้ดำเนินไปใต้กฎธรรมชาติ ซึ่งเป็นความอุดมสมบูรณ์ ความรัก ความเมตตา ยุติธรรม ถูกต้อง ดีงาม เป็นประโยชน์เพื่อผู้อื่นในแต่ละขณะของการดำรงอยู่ของตนเอง ตั้งแต่ในระดับที่เล็กที่สุดของเซลล์แต่ละเซลล์ ต้นไม้ ดอกไม้ แต่ละชีวิตดำรงอยู่เพื่อเกื้อกูลผู้อื่น

ธรรมชาติโดยเนื้อแท้ของจักรวาลเป็นความดีงาม เที่ยงตรงเหมือนเข็มทิศที่ชี้ไปทางทิศเหนือเสมอ...

ที่มา : หนังสือเข็มทิศชีวิต เล่ม 2 ตอนกฎแห่งเข็มทิศ

โดย...ฐิตินาถ ณ พัทลุง...


ในยามที่ท้อแท้ อ่านกี่ครั้ง มันก็หาย.....ขอบคุณข้อความเหล่านี้ที่ทำให้เราเกิดใหม่ได้เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นให้รู้ว่าคุณมาชมกันหน่อยครับ