ชีวิตมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ



love is the flower for which love is the honey : victor hugo

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คำของแม่

เริ่มเดือนแห่งความรักด้วยรักของแม่
"กินข้าวรึยังลูก"   ได้ยินบ่อยมาก เกือบทุกวัน
"ขับรถดีๆนะลูก"  ทุกครั้งเลย ผสมกับ คำว่า "ขับรถช้าๆนะ" 
"อย่ากลับบ้านให้มันดึกนักนะลูก"  สมัยหนุ่มๆได้ยินบ่อย
"ไม่สบายน่ะกินยารึยัง"  ทุกครั้งที่ไม่สบาย
"เดินเหินให้ระวังหน่อย"  อันนี้ตอนเด็กๆ
"ไปดีมาดีนะลูก" คำนี้สมัยไปทำงานต่างถิ่น
"ให้เงินแม่เท่าไหร่ ขอให้ลูกได้รับคืนมาเป็นสิบๆเท่านะ"  ทุกเดือนชอบนะคำนี้
"พักผ่อนบ้างนะลูก" บางทีก็นั่งเล่นไปเรื่อยๆ จนดึกดื่น
"ไม่ต้องซื้อมาให้แม่ มันแพง" คราวหน้าถ้าแพงก็อย่าบอกจะได้สบายใจ ว่าแต่โกหกแม่นี่จะบาปมั้ย
"โตแค่ไหนก็ยังเป็นลูกแม่วันยังค่ำ" เวลาที่เรายุ่งๆแล้วเผลอไปบอกว่าไม่ต้องยุ่ง เจอเลยคำนี้
"ใช้เงินให้ระวังๆหน่อย เก็บเอาไว้บ้าง"  ชอบคิดว่าเราใช้เงินเก่ง
"ไม่ไหวก็กลับมาบ้านเราลูก"  เวลามาเล่าเรื่องงานว่ายุ่ง ว่าหนัก
"ไปวัดกับแม่มั้ย"  พักหลังๆชวนบ่อยๆ เราก็พยายามไปด้วยบ่อยๆ
"พระคุ้มครองนะลูก"  สาธุ
"ตั้งใจเรียนนะลูก"   ทุกครั้งที่ไปส่งที่โรงเรียน
"ไม่เป็นไร เอาใหม่"  ก่อนได้ยิน เรามักจะก้มหน้ามีน้ำตาคลอๆ
"ขวัญเอ้ย ขวัญมานะลูก"   ตกไม้ลื่น แม่วิ่งมาประคอง
"คนอื่นไม่รัก แต่แม่รัก"   รักของแม่จริงแท้และแน่นอนที่สุด(ยืนยัน)
"คราวหน้า ค่อยซื้อให้ ทำตัวดีๆ"  ร้องอยากได้ของเล่น แต่แม่ไม่มีเงินจะซื้อให้(มารู้ตอนโตแล้ว)
"ลูกฉันเอง ที่สอบได้ที่หนึ่ง"  แม่เรานี่ก็ขี้โม้เหมือนกันนะเนี่ย 
"อนาคตอยู่ที่ตัวเรานะลูก"   เรียน เรียน เรียน เข้าไป
"ลูกเคยเห็นเสือมันไปคุ้ยกองขยะมั้ย เวลามันหิวมันอดมันก็ไม่ทำไม่ไปขอใคร หากินเองไม่ไปแย่งใคร เดินไปไหนๆมันคำรามเบาๆ ใครก็เกรง
 เวลาเราอดเราก็ต้องอดเยี่ยงเสือนะลูก"   จำมาจนทุกวันนี้
" เอามานี่แม่ทำเอง"  แย่งงานเราทำซะงั้น
"แกะปลาให้เอามั้ย"   ตอนนี้แม่สายตาไม่ดี แต่ก็ยังพยายามแกะให้เราอยู่ ก้างเพียบ 5555
" โทร หาน้องบ้าง" เรามันแย่ในด้านความสัมพันธ์
"ค่อยๆทำไปเดี๋ยวก็เสร็จ"  นั่งทำการบ้านไปร้องไห้ไป มันเยอะเกิน
 
" เราต้องอดทน"  ทำให้เราไม่ต้องทนอด
"เวลา วารี ไม่คอยใครนะ" ไปสายประจำเลยเราตั้งแต่เด็กๆ
" เปิดเทป ชรินทร์ ให้แม่หน่อย "  เราเลยร้องได้เกือบทุกเพลง เพราะเปิดเกือบทุกเช้า
ไปซื้อผักชีต้นหอมให้แม่หน่อย"  สมัยก่อนสองบาทก็ซื้อได้

เท่าที่คิดได้นะเวลานี้ ถ้าคิดได้อีกจะเพิ่มเข้าไป บ้างคำได้ยินทุกวัน แปลกใจแม่ไม่เบื่อพูดเลย
แต่เราเองซิบางอารมณ์มีเบื่อไม่อยากฟัง แย่จริงๆเลย
"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นให้รู้ว่าคุณมาชมกันหน่อยครับ