ชีวิตมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ



love is the flower for which love is the honey : victor hugo

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

ความพอดี



สิ่งที่ทำให้เรา ขาดการตั้งระดับความพอดี ให้มีความมั่นคง
นั่นก็คือ ความคาดหวัง
การคาดหวังว่าจะได้รับในสิ่งที่เกินความพอดีกว่าการให้ของผู้ให้
ทำให้เราไม่เจอความพอดี
ลองวาดภาพความพอดี ที่จะได้รับในระดับที่เป็นจริง

ถ้าหากได้รับน้อยกว่าที่หวังไว้ ก็ถือว่า เราได้รับความพอดี ของอีกคนหนึ่ง

ถ้าได้รับเท่ากับที่หวังไว้ ก็ถือว่า เราได้รับสิ่งที่เราต้องการ

ถ้าได้รับมากกว่าที่หวังไว้ ก็ถือว่า เราได้รับกำไรจากสิ่งที่เราหวัง

แต่เราจะคิดอย่างนี้ได้ทุกยามก็คงจะพอช่วยในการหาความพอดีได้
แต่ถ้าเรารู้พอดีแต่คนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเราไม่รู้หรือแกล้งไม่รู้

แล้วความไม่รู้ของพวกเขามากระทบกับเราล่ะ

เราก็จะเริ่มไม่พอดีบ้างทั้งใจ
แล้วถ้าจิตใจที่อ่อนแอนำพาเราไปจากความพอดี
แล้วจะต่างอะไรเล่า

ในการสร้างตัวสร้างฐานะนั้นจะต้องถือหลักค่อยเป็นค่อยไป ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวังและความพอเหมาะพอดี ไม่ทำเกินฐานะและกำลัง
หรือทำด้วยความเร่งรีบ เมื่อมีพื้นฐานแน่นหนารองรับพร้อมแล้ว จึงค่อยสร้าง! ค่อยเสริมความเจริญก้าวหน้าในระดับสูงขึ้น ตามต่อกันไปเป็นลำดับผลที่เกิดขึ้นจึงจะแน่นอน มีหลักเกณฑ์ เป็นประโยชน์แท้และยั่งยืน
พระบรมราโชวาท
ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
วันที่ 18 ธันวาคม 2540

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นให้รู้ว่าคุณมาชมกันหน่อยครับ