ชีวิตมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ



love is the flower for which love is the honey : victor hugo

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553

กระดาษแผ่นเดียว


สมมุติว่าคุณหรือใครมีกระดาษสักหนึ่งแผ่น เคยคิดมั้ยว่าคุณจะใช้มันยังไง หรือ ว่าใช้ประโยชน์อย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด ผมคิดว่ามีหลายหลากวิธีที่สามารถทำได้ แล้วแต่มุมมอง หรือ สิ่งที่คุณอยู่ในเวลานั้นหมายถึงสถานภาพโดยรวมของคุณ แต่ก็อาจจะมีอีกหลายคนไม่สนใจ ปล่อยไปแบบถือว่าเป็นสิ่งเล็กน้อย ไม่มีสาระ
อัน นั้นก็แล้วแต่ ในฐานะคนช่างคิดผมนั่งว่างๆมองไปรอบๆผมเชื่อถ้าเราจะหาสาระจากทุกสิ่งที่ อยู่รอบๆเราก็จะพบ ถึงแม้มันอาจจะเป็นสิ่งที่เล็กน้อยของใครบางคน ยกตัวอย่างถึงเรื่องกระดาษแผ่นนี้ ถ้าจะหาสาระจากมัน คุณลองย้อนไปถึงต้นกำเนิด กระบวนการผลิต หรือ มองหาสาระจากสิ่งที่ปรากฎอยู่บนตัวมัน สาระจากถุงกล้วยแขก นึกต่อไปอีกถึงวิธีการทำทั้งกล้วยแขกและการทำถุงกระดาษ นึกถึงจะเป็นอะไรมั้ยที่เรากินกล้วยแขกที่มีหมึกพิมพ์ละลายอยู่ ทั้งๆที่เราเองก็กินอย่างอื่นไม่เลือกอยู่แล้ว นึกไปถึงถ้าเราใช้พวกมันแล้วพวกมันจะไปไหน รีไซเคิล คำๆนี้ใช้กับทุกๆสิ่งเพื่อรักษาโลกของเรา เจ้ากระดาษเองก็ด้วย มีทั้งแบบเอาไปผ่านกระบวนการนำมาใช้ใหม่ หรือ เอามันไปเพิ่มคุณค่าแม้มันจะผ่านการใช้งานมาอย่างโชกโชนอันนี้ที่จะกล่าวถึง คือ สามารถนำไปใช้เพื่อการศึกษาของผู้พิการทางสายตา สามารถนำไปทำหนังสือ เอกสารที่ใช้ประกอบการศึกษาของพวกเขาได้ เพราะเขาจะเอากระดาษเหล่านี้ไปทำ หนังสืออักษรเบลล์ ถึงกระดาษจะมีสีดำสนิท เลอะเทอะแบบน่าเขกกะโหลกคนทำเลอะ แต่พวกเขาก็อ่านได้ เพียงแค่พวกเราๆท่านๆส่งกระดาษเหลือใช้เหล่านั้นไปยัง มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ แค่นั้น เราก็สามารถเพิ่มประชากรที่มีความรู้แม้พิการทางสายตาได้ แม้จะไม่ได้ช่วยให้พวกเขามองเห็น แต่ ก็ช่วยให้พวกเขาอ่านออก เขียนได้ ทำงานด้วยตัวเองได้ จะเห็นได้ว่าถึงจะเป็นสิ่งที่เล็กน้อยหากเราพิจารณาดีๆลองหยั่งเข้าไปหามอง ข้อดีข้อด้อย แตกกระจายความคิดไปถึงสิ่งที่เกี่ยวข้อง เราจะได้แง่คิดที่กว้างออกไป อีกทั้งถ้าเรานำไปประมวลกับความรอบข้างเราก็จะยิ่งได้องค์ความรู้ที่มหาศาล นี่เป็นหลักของการคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นทางที่เราใช้พัฒนาความคิด เราใช้ทางสายเดิมๆมาต่อยอดเพื่อเกิดแนวความคิดใหม่ๆต่อไป ที่นี่ถ้าคุณได้เข้ามาอ่านบทความนี้ลองแสดงความคิดเล่นๆดูว่าถ้าคุณมีกระดาษ หนึ่งแผ่นคุณจะเอามันไปทำอะไร ลองดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นให้รู้ว่าคุณมาชมกันหน่อยครับ