ชีวิตมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ



love is the flower for which love is the honey : victor hugo

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

" ตารางชีวิต ประจำวัน "


เมื่อ ระลึกได้ว่า เรื่องที่เราอยากจะเสพ คือ เรื่องที่เราอยากจะดับ

เราจง อย่านำเรื่องนั้น ๆ มาจัดไว้ ใน รายการ " ตารางชีวิต ประจำวัน "

เช่น

เราต้องการ เลิกเหล้า เลิกกาม เลิกพูดปด เลิกลักทรัพย์

เราควรจัด ตารางชีวิตประจำวัด ว่า

1. ถ้ามีเรื่องให้เราจะต้องพูด เราจะพูดแต่ความจริง ไม่มีคำโกหก

2. ถ้ามีเรื่องให้เราต้องดื่ม เราจะดื่มแต่น้ำเปล่า หรือ น้ำอัดลม ไม่ดื่ม เหล้า ( ของมึนเมา )

3. ถ้ามีเรื่องให้เราต้อง หยิบจับ สิ่งของ ของคนอื่น ที่ไม่ใช่ของเรา เราจะไม่ลักทรัพย์ โดยไม่ขอ หรือ ไม่จ่ายเงิน ถ้าเราต้องการเราต้อง ขอ หรือ ต้องจ่ายเงินเท่านั้น ถ้านอกเหนือจากนั้น เราจะไม่ทำ

ดังนั้น เมื่อเราทราบ แนวทาง ที่เราต้องการ ในชีวิตประจำวัน อย่างชัดเจน อย่างนี้แล้ว

การ ปฏิบัติตนในชีวิตประจำวัน จะเกิดการ ตัดสินใจ กระทำ อย่างอัตโนมัติ โดยไม่ต้อง เลือก ว่า จะ ดื่มเหล้า จะ พูดปด หรือไม่

เพราะ เมื่อเรื่องพวกนี้เข้ามากระทบร่างกาย เราก็จะสามารถ ระลึกได้อย่าง อัตโนมัติว่า เราจะไม่ โดยไม่ต้องลังเล

เมื่อเรา ตัดสินใจ ว่า ไม่โดยไม่ต้องลังเล

ความ เข้มแข็ง ทางจิต จะเกิดขึ้น โดย อัตโนมัย และ ถ้าทำแบบนี้ซ้ำ ๆ ก็จะช่วยให้ ชีวิต ไม่ต้องข้องแวะ กับ ข้อห้าม ศีล 5 โดยปริยาย

หากสังเกตุ จะพบว่า การ จัด ระเบียบชีวิต โดยการ จัดทำตารางชีวิต ประจำแบบนี้ เหมือนกับ การสร้าง สัญญา ให้เกิดขึ้น

เมื่อ สัญญาเกิด ( ถ้า... ตามข้อ 1 ถึง ข้อ 3 ) เื่มื่อเรามีสติ ( ตั้งคำถามต่อสิ่งที่เห็น หยุดคิด ไตร่ตรอง ก่อน เสพ ) เมื่อเรามีการ ระลึกได้ ( ทบทวนสัญญา ต่อ สิ่งที่เห็น ) เมื่อเรา รักษาสัญญา ( ปฏิบัติตามสัญญาในอดีต ) สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จะมีความคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลงจากการให้คำมั่นสัญญา

สุดท้าย ก็จะนำไปสู่ จิตใจที่เข้มแข็ง ( ปฏิบัติตามสัญญา ) โดยอัตโนมัติ

อย่างน้อยที่สุด สำหรับการ จัดตารางชีวิต คือ เราจะเบียดเบียนตัวเอง น้อยลง เราจะมีเวลาให้กับ ร่างกายได้พักผ่อน มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นให้รู้ว่าคุณมาชมกันหน่อยครับ