ชีวิตมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ



love is the flower for which love is the honey : victor hugo

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สร้างบุญบารมี




พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัส วิธีสร้างบุญบารมี 10 อย่าง

เมื่อชนเหล่าใดปฏิบัติตามแล้วย่อมได้บุญ กุศล ดั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงตรัสใว้ดีแล้ว

เพื่อ ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น การทำบุญ ในปัจจุบันมักเข้าใจเพียงว่าตักบาตร ถวายสังฆทาน ถวายเงินให้วัด บริจาคทาน นั่นเพราะว่าคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันไปยึดติดกับวัตถุมากว่าจิตใจ บุญจึงเกิดจากวัต...ถุมากกว่าจิตใจ โดยที่จริงๆ แล้ว บุญใหญ่ที่แท้จริงนั้นเกิดได้ด้วยตัวเอง

ผลที่จะทำให้เกิดบุญ 10 อย่าง มีดั้งนี้

1.การให้ทานด้วยวัตถุ หมายถึง การใส่บาตร การบริจาค ต่างๆ ในรูปแบบของวัตถุอื่นๆ ฯลฯ

2.การักษาศีล การประพฤติตัวอยู่ในความดี คือการไม่ประพฤติผิดศิล 5 หรือ ศิล 8 เป็นต้น

3.การอบรม จิตใจ คือการครองสติ ของตน ให้รู้จัก ปาบ บุญ คุณ โทษ ต่างๆ การมี หิริโอตัปปะ คือ การละอายต่อการทำบาปและทำชั่วทั้งปวง นั่นคือการทำตัวเราให้เป็นมนุษย์เยี่ยงเทวดา เพราะผู้ที่เป็นเทวดาคือ ผู้ที่มี หิริโอตัปปะ นั่นเอง (นี่ไงเป็นเทวดาไม่ต้องรอตาย เป็นมนุษย์ก็เป็นเทวดาได้)

4.อปจายนมัย การอ่อนน้อมถ่อมตน อันนี้หมายถึงการเคารพผู้อื่น การเคารพในที่นี้หมายถึงการเคารพความเป็นมนุษย์และสัตว์ของผู้อื่น ไม่เบียดเบียน ไม่ดูถูก ไม่เห็นว่ามีใครด้อยกว่า ต่ำกว่า เพราะมนุษย์ผู้ประเสริฐนั้นย่อมไม่ทำให้ผู้อื่นเดือนร้อนแม้แต่ตัวเอง

5.เว ยาวัจมัย การช่วยเหลือผู้อื่น หมายถึง การมีเมตตากรุณา รู้จักอภัย รู้จักให้ รู้จักแบ่งปั่น ด้วยความบริสุทธิ์จากใจ โดยไม่หวังผล

6.ปัตติทาน มัย การแผ่ส่วนบุญ หมายถึงเมื่อเรามีความสุขแล้ว เราก้ควรแบ่งความสุขให้ผู้อื่นได้สุขด้วย เช่น เราตักบาตร เราได้บุญจากการตักบาตร เราก็ควรกรวดน้ำแผ่บุญนั้นไปให้ผู้อื่นด้วย

7.ปัต ตานุโมทนามัย การอนุโมทนาบุญ หมายถึง การเห็นคนอื่นมีความสุข เราก็ยินดีด้วยในความสุขนั้นๆ เช่น เห็นคนรักกัน เราก็แอบอมยิ้มเป็นสุขกับรักของผู้อื่นเป็นต้น นั่นได้บุญ

8.ธัม มัสสวนมัย การฟังธรรม หมายถึงการฟังสิ่งๆ ดีๆ ไม่ใช่การฟังเทศน์อย่างเดียว การฟังธรรม หมายถึงการฟังความดีอันเป็นธรรมชาติ ธรรมมะคือ ธรรมชาติ การฟังครู ฟังพ่อแม่ ฟังสิ่งที่ดีๆ ต่างๆ แล้วทำได้ ทำดี นั่นได้บุญแล้ว

9.ธัม มเทสนามัย การแสดงธรรม คือการแสดงความดีต่างๆ การแสดงข้อคิด แสดงความรู้ การเผยแพร่ความรู้ ที่ต้นรู้ให้ผู้อื่น ไม่ว่าจะในรูปแบบใด เสียง รูปภาพ สิ่งพิมพ์ การอธิบาย เพื่อให้ผู้อื่นสามารถนำไปปฏิบัติต่อได้ นั่นได้บุญแล้ว

10.ทิฏฐุชุกรรม การทำความเห็นให้ตรง คือ การเห็นตรงต่อความดี ความถูกต้องด้วยสติ และยึดถือปฏิบัติความดีนั้นๆ อย่างมีสติ ไม่ใช่เชื่อถือเพราะคนเชื่อเยอะ ไม่ใช่ยึดถือเพราะมีผู้ปฏิบัติเยอะ ให้เรารู้จักคิดและไตร่ตรองเอง ว่าสิ่งใดดี สิ่งใดเหมาะสมพระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้เชื่อสิ่งใดในทันที


จงอย่าเชื่อหากไม่เห็น
จงอย่าเชื่อตามที่เป็นอยากไม่ทำ
จงอย่าเชื่อตามที่ทำหากไม่เป็น
จงเชื่ออย่างมีสติ
จงทำตามอย่างมีสติ และ
จงทำตัวให้มีสติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นให้รู้ว่าคุณมาชมกันหน่อยครับ