ชีวิตมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ



love is the flower for which love is the honey : victor hugo

วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ศรัทธา




ศรัทธา เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญสำหรับการปรุงความหวังหรือความใฝ่ฝันให้สำเร็จ หรือให้เป็นจริงขึ้นมา ถ้าใครหมดศรัทธากับทางที่เลือก เขาย่อมหมดโอกาสที่จะได้เห็นที่สุดแห่งปลายทางนั้น


อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า คนเราทุกคนจะเลือกหนทางถูกต้องไปเสียหมด ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกเส้นทางใด ขอให้ใช้ปัญญาไตร่ตรอง พิจารณาดูว่า เส้นทางนั้น เป็นเส้นทางที่คนอย่างเรา “สมควร” ที่จะเดินไปหรือไม่ ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่า เส้นทางที่จะเดินนั้น เป็นเส้นที่จะทำลายชีวิตของเราจงอย่าเลือกเดินไปเลย... ศรัทธาผิดทางคือการสร้างความหายนะให้กับชีวิตของเราเอง

แต่ศรัทธายังจะนำมาเป็นพลังแห่งชีวิตสำหรับให้ก้าวไป ในความเชื่อของท่านที่มุ่งไว้ " อย่าสิ้นศรัทธากับทางที่เธอเลือก"
คำนี้เคยได้ฟังเมื่อนานมาแล้ว สมัยที่ใจยังมุ่งที่จะไปในทางที่เลือกอยู่ แต่เมื่อเวลาผ่านๆไป หลายๆสิ่งก็ค่อยๆเลือนหายไป
วันนี้คงได้แต่มองหา ในทางธรรมมองศรัทธาได้ดังนี้ ศรัทธาคือขุมทรัพย์อันยิ่งใหญ่ในพุทธศาสนา


ศรัทธา 4

ศรัทธา แปลว่า ความเชื่อ หมายถึง ความเชื่อที่ประกอบด้วยเหตุผล โดยใช้สติปัญยาไตร่ตรองอย่างรอบครอบ เป็นความเชื่อที่ถูกต้องพุทธศาสนิกชนพึงมีความเชื่อพื้นฐาน 4 ประการ คือ

1. เชื่อในเรื่องกรรม หมายถึง เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม กรรมมีอยู่จริง คือ เมื่อทำอะไรโดยมีเจตนา (จงใจทำทั้งที่รู้) ย่อมเป็นกรรมทั้งความดีความชั่วที่ทำขึ้น ย่อมเป็นเหตุให้เกิดผลดี ผลร้ายสืบเนื่องต่อไป

2. เชื่อในผลของกรรม หมายถึง เชื่อว่าผลของกรรมมีจริง คือกรรมที่ทำแล้วต้องมีผล และผลนั้นต้องมีเหตุมาก่อนผลดีเกิดจากกรรมดี ผลชั่วเกิดจากกรรมชั่ว

3. เชื่อในผู้ที่กรรม หมายถึง เชื่อว่า สัตว์โลกมีกรรมของตน ต้องรับผิดชอบกรรมที่ตนได้ทำไว้ ผู้ที่ทำความดีจะได้ผลตอบแทน ผู้ที่ทำกรรมชั่ว ก็จะได้ผลชั่วตอบแทน

4. เชื่อในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า หมายถึง เชื่อในพระคุณของพระพุทธเจ้าธรรมที่ตรัสรู้ และบัญญัติไว้ดีแล้ว เช่น สอนให้คนละเว้นการทำชั่ว หมั่นทำความดี และฝึกจิตใจให้มีความสงบบริสุทธิ์

วิธีเพาะศรัทธา


"ความเห็นชอบของตนเอง"

ศรัทธา เป็นภาวะจิตซึ่งสามารถชักจูง หรือ สร้างขึ้น ด้วยการสั่งอย่างมั่นใจ หรือ ย่ำบ่อยๆแก่จิตนอกสำนึก โดยอาศัยหลักการ "ความเห็นชอบของตนเอง"

ศรัทธา เป็น ภาวะจิตอย่างหนึ่งซึ่งท่านอาจจะเพาะได้ตามความพอใจ

การสั่งซ้ำๆอย่างมั่นใจแก่จิตนอกสำนึกของท่านเป็นวิธีการอย่างเดียวเท่านั้น เท่าที่ค้นพบ ที่สามารถเพาะอารมณ์ศรัทธาอย่างแน่นอน
...แสงดาวแห่งศรัทธา....

พร่างพรายแสง ดวงดาวน้อยสกาว
ส่องฟากฟ้า เด่นพราวไกลแสนไกล
ดั่งโคมทอง ส่องเรืองรุ้งในหทัย
เหมือนธงชัย ส่องนำจากห้วงทุกข์ทน
พายุฟ้า ครืนข่ม คุกคาม
เดือนลับยามแผ่นดินมืดมน
ดาวศรัทธายังส่องแสงเบื้องบน
ปลุกหัวใจปลุกคนอยู่มิวาย
***ขอเยาะเย้ย ทุกข์ยากขวากหนามลำเค็ญ
คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย
แม้ผืนฟ้ามืดดับเดือนลับละลาย
ดาวยังพรายศรัทธาเย้ยฟ้าดิน
ดาวยังพรายอยู่จนฟ้ารุ่งราง

1 ความคิดเห็น:

แสดงความเห็นให้รู้ว่าคุณมาชมกันหน่อยครับ